0235.3867334

Bài viết: Phường Điện Phương chuyển đổi mô hình sản xuất trên diện tích đất bỏ hoang

Hiện nay, phường Điện Phương có 506,8 ha đất sản xuất nông nghiệp. Với 251 ha đất trồng lúa, bình quân năng suất toàn vùng qua các năm là 59,3 tạ/ha. Tình trạng đất bỏ hoang đã được UBND phường giải quyết một phần, góp phần gia tăng giá trị sản xuất nông nghiệp trên địa bàn phường.

        Năm 2019, trên địa bàn phường có 7 cánh đồng có diện tích bỏ hoang, không sản xuất, với tổng diện tích khoảng 22,3 ha. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thị xã về tiếp tục vận động hộ gia đình, cá nhân không bỏ đất hoang, UBND phường đã phối hợp với mặt trận, các hội đòan thể, đặc biệt là Hội nông dân phường tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực sản xuất trên diện tích đất lúa bỏ hoang. Đối với các diện tích mà hộ dân không có điều kiện sản xuất, UBND phường kêu gọi các đơn vị trong và ngoài địa phương thành lập tổ liên kết sản xuất lúa giống và lúa nguyên liệu.

         Đến nay, qua 5 năm triển khai, diện tích đất bỏ hoang ngày càng thu hẹp, từ 22,3 ha năm 2019 đến nay còn lại 5 ha. UBND phường đã tiến hành khảo sát từng cánh đồng, kiểm tra diện tích đất bỏ hoang, nhìn nhận thực tế các nguyên nhân chủ quan, khách quan vì sao người nông dân không mặn mà với đồng ruộng dẫn đến việc bỏ đất hoang trên địa bàn phường. Sau quá trình tìm hiểu, UBND phường Điện Phương đã đưa ra được một số nguyên nhân cụ thể dẫn đến việc bỏ hoang diện tích sản xuất nông nghiệp trên địa bàn phường, như: việc chuyển dịch lao động mạnh từ nông nghiệp sang các ngành nghề khác có thu nhập cao hơn; địa hình nhiều vùng sản xuất của phường tương đối thấp lụt, nạn chuột bọ cắn phá, tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro trong sản xuất …Cũng có một bộ phận nông dân không chấp hành theo cơ cấu giống, lịch thời vụ, thiếu đầu tư chăm sóc, “được chăng hay chó” nên khi gặp điều kiện sản xuất bất lợi thì bà con thường bỏ bê công việc đồng án. Đây chính là nguyên nhân chính dẫn đến việc suy giảm thâm canh.

        Sau khi tìm hiểu rõ nguyên nhân, UBND phường Điện Phương đã triển khai xây dựng kế hoạch, phương án quản lý, sử dụng đất với những nội dung cụ thể như: tuyên truyền vận động nhân dân sản xuất hiệu quả trên các diện tích đất bỏ hoang; ra quân chặt phá cây mai dương …Các hội, đoàn thể đã tổ chức ra quân diệt trừ ốc bưu vàng, diệt chuột bảo vệ mùa màng. Đồng thời, UBND phường tăng cường công tác quản lý đất đai, chú trọng quản lý đất nông nghiệp, tránh tình trạng lấn chiếm đất nông nghiệp trái phép, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa sang các loại đất khác …

        Nhiều diện tích đất bỏ hoang đã được Hội nông dân phường đảm nhận, với các phần việc cụ thể như diệt mai dương, cải tạo đất…giao cho các tổ hợp tác trên địa bàn xây dựng các mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao như tại các khối phố Thanh Chiêm 1,2, Triêm Trung 1,2, Đông Khương 1,2 và khối phố Triêm Nam. Nhiều diện tích được các tổ hợp tác đưa vào sản xuất bắp nếp, dưa hấu, bí đỏ… mang lại giá trị kinh tế, góp phần lớn trong phát triển kinh tế tại địa phương.

Thu Hằng

TIN MỚI NHẤT

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Số lượt truy cập:
018812417
Hôm nay
Hôm qua
6465
7278